Hiểu rõ 7 cách sắp xếp ghế chân quỳ trong phòng họp đúng cách giúp thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Dưới đây là tổng hợp các tiêu chí cần thiết cũng như cách triển khai sắp xếp chuẩn.
Vai trò quan trọng của sắp xếp ghế phòng họp đúng cách
Buổi họp có thành công không phần lớn còn quyết định bởi cách bạn sắp xếp và bố trí nội thất. Trong đó, sắp xếp bàn ghế họp là cách giúp tối ưu hóa không gian sử dụng, đảm bảo mọi thành viên có đủ sự thoải mái và không gian riêng tư. Từ đó nâng cao khả năng tập trung và tham gia trao đổi.
Quan trọng hơn, bố cục ghế ngồi còn ảnh hưởng đến tính tương tác và cấp bậc trong cuộc họp. Chẳng hạn việc sắp xếp ngồi đối diện hoặc ngồi quay vòng sẽ hoàn toàn khác trong cách thể hiện giao tiếp. Thông thường ngồi đối diện giúp phân chia rõ ràng hơn còn ngồi theo vòng tròn thì sẽ khuyến khích giao tiếp cởi mở.
Đồng thời sắp xếp ghế ngồi chỉnh chu còn là cách gây ấn tượng đầu tiên từ đối tác và khách hàng.
Bí quyết bố trí ghế phòng họp chuyên nghiệp
Để có cách sắp xếp ghế chân quỳ trong phòng họp đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần cân nhắc những yếu tố sau:
Phân định vai trò và cấp bậc
Ghế của người điều hành cuộc họp (chủ tọa) thường được đặt ở vị trí trung tâm, dễ dàng bao quát tất cả thành viên. Đối với ghế chân quỳ, bạn có thể chọn một mẫu có kiểu dáng hoặc màu sắc khác biệt một chút để làm nổi bật vị trí này. Các thành viên khác nên được sắp xếp đối xứng hoặc theo thứ tự ưu tiên nhằm duy trì trật tự và sự tôn trọng.
Đảm bảo tầm nhìn và trao đổi
Các thành viên cũng đều cần nhìn được máy chiếu, hướng đến được người chủ tọa để nắm bắt được thông tin cuộc họp. Vì vậy cần chú ý sắp xếp ghế bị chắn nhau, ghế trước che khuất tầm nhìn của người sau. Đồng thời, các ghế nên được bố trí sao cho các thành viên dễ dàng giao lưu và quan sát được các thành viên tham gia cuộc họp. Điều này giúp mọi người không ai bị bỏ lỡ nội dung và đồng thời người chủ tọa cũng kiểm soát được cuộc họp.
Đảm bảo khoảng cách ngồi

Trong quá trình tham gia cuộc họp sẽ có nhiều trường hợp mọi người cần di chuyển, ra vào liên tục. Để có đủ không gian, cần sắp xếp các hàng ghế có khoảng cách phù hợp như 90-120cm. Người trước hay người sau đứng lên cũng dễ dàng ra vào mà không bị làm phiền. Với ghế chân quỳ có thiết kế cố định, việc tính toán khoảng cách này sẽ dễ dàng hơn so với ghế xoay.
Duy trì sự thoải mái và tiện nghi
Luôn giữ các lối đi thông thoáng để việc di chuyển và phục vụ tài liệu được thuận tiện. Đảm bảo mỗi vị trí ngồi đều có đủ không gian để đặt vật dụng cá nhân và có thể tiếp cận ổ cắm điện (nếu cần cho laptop). Tận dụng ưu điểm lưng tựa và đệm ngồi êm ái của ghế chân quỳ để sắp xếp chúng ở nơi có ánh sáng, nhiệt độ thích hợp.
Cân nhắc về số lượng người tham gia và diện tích phòng
Tình trạng nhồi nhét quá nhiều ghế vừa gây mất thẩm mỹ vừa gây lộn xộn. Vì vậy nên cân nhắc phòng họp nhỏ hay lớn để bố trí ghế chân quỳ hợp lý. Với phòng nhỏ, ưu tiên các kiểu sắp xếp tiết kiệm không gian như hình chữ U hoặc bàn tròn nhỏ. Với phòng lớn, có thể áp dụng kiểu hội nghị, lớp học hoặc hình khối rỗng. Tuyệt đối không nhồi nhét quá nhiều ghế so với diện tích cho phép.
Các kiểu sắp xếp ghế phòng họp hiệu quả tối ưu không gian
Dưới đây là 7 cách sắp xếp ghế chân quỳ trong phòng họp phổ biến và tối ưu nhất, được trình bày dưới dạng đoạn văn:
Sắp xếp hình chữ U
Kiểu sắp xếp này sử dụng bàn dài và ghế chân quỳ được bố trí dọc theo ba cạnh, tạo thành hình chữ U mở. Đặc điểm nổi bật là tạo ra một khoảng không gian mở ở trung tâm và khuyến khích sự tương tác cao giữa các thành viên. Người chủ tọa đứng ở đầu chữ U có thể dễ dàng bao quát và giao tiếp bằng mắt với mọi người.
Ưu điểm là kết hợp tốt giữa tính trang trọng và khả năng thảo luận nhóm. Mô hình này phù hợp với các cuộc họp nhóm nhỏ (10-20 người), hội thảo nội bộ hoặc các buổi đào tạo.

Sắp xếp bàn hình tròn
Bộ đôi bàn tròn và ghế chân quỳ sẽ được sử dụng nếu bạn theo mô hình này. Các mẫu ghế chân quỳ được canh sắp xếp theo vòng tròn. Ưu điểm của nó là loại bỏ vị trí chủ tọa cố định, tạo sự bình đẳng và thân mật giữa những người tham gia.
Đây là mô hình họp được nhiều doanh nghiệp hướng đến vì tính kết nối cao, thúc đẩy tinh thần hợp tác, làm việc nhóm. Bên cạnh nó cũng lý tưởng cho các cuộc đàm phán, gặp gỡ đối tác thân thiết.

Sắp xếp kiểu lớp học
Khác với những mô hình trước, đây là kiểu sắp xếp mà trong đó ghế chân quỳ được sắp xếp thành hàng hướng về phía trước, thường là hướng về phía màn hình hoặc bục giảng.
Đặc điểm là tối ưu hóa không gian cho số lượng người lớn và dễ dàng theo dõi thông tin từ người trình bày. Ưu điểm là người dùng có thể vừa ghi chép nhanh chóng những thông tin cần thiết được truyền đạt từ buổi họp. Mô hình này phù hợp cho các buổi đào tạo, hội thảo lớn, hoặc thuyết trình.
Sắp xếp theo mô hình hội nghị
Mô hình này sử dụng một chiếc bàn họp lớn hình chữ nhật hoặc oval, với ghế chân quỳ được bố trí đối diện nhau dọc theo chiều dài bàn. Kiểu này rất phù hợp với các cuộc họp ra quyết định quan trọng, đòi hỏi sự chỉnh chu và nghiêm túc. Như các cuộc họp kín của ban lãnh đạo các sự kiện gặp gỡ đối tác lớn.
Sắp xếp theo dạng hình khối rỗng
Tương tự như hình chữ U nhưng khép kín, mô hình này sắp xếp bàn và ghế chân quỳ thành hình vuông hoặc chữ nhật rỗng ở giữa. Tương tự cách sắp xếp hình chữ U nhưng vị trí chủ tọa không quá rõ ràng. Điểm khác là phần không gian rỗng ở giữa, sẽ là nơi tận dụng đặt các tài liệu hoặc dụng cụ trình bày. Đặc điểm là tạo điều kiện cho mọi người tương tác với nhau dễ dàng, tương tự như kiểu hình chữ U nhưng không có vị trí chủ tọa quá rõ ràng. Với mô hình sắp xếp này, các cuộc họp triển khai thảo luận, họp ban cố vấn sẽ rất thích hợp. Người dùng vừa có nơi đặt nhiều tài liệu vừa có thể thoải mái tương tác với nhau.

Mô hình rạp hát
Bạn có thể hiểu nó như một sân khấu khi tất cả các ghế hướng về khán đài. Lúc này các mẫu ghế cân quỳ sẽ được sắp xếp hướng về màn hình, nơi có chủ tọa trình bày thông tin. Các hàng ghế sẽ được sắp xếp so le thuận tiện di chuyển và không cha chắn tầm nhìn. Ưu điểm là sự đơn giản và hiệu quả về mặt không gian. Mô hình này phù hợp với các sự kiện lớn như giới thiệu sản phẩm, diễn thuyết hoặc hội nghị chỉ cần người tham gia lắng nghe mà không cần ghi chép.
Mô hình workshop
Các doanh nghiệp thường xuyên làm việc nhóm, thảo luận chuyên sâu thường ưu tiên sắp xếp phòng họp theo cách này. Lúc này ghế chân quỳ sẽ kết hợp cùng nhiều mẫu bàn tròn nhỏ hoặc bàn vuông nhỏ (4-6 người/bàn). Ưu điểm là khuyến khích làm việc nhóm, thảo luận chuyên sâu trong các nhóm nhỏ và dễ dàng chuyển đổi giữa làm việc cá nhân và báo cáo chung.
Việc sắp xếp ghế chân quỳ chuẩn và đúng cách trong phòng họp đóng góp không nhỏ của hiệu quả buổi họp. Hãy luôn cân nhắc mục tiêu của cuộc họp, số lượng người tham gia và diện tích phòng để chọn mô hình phù hợp nhất. Cuối cùng nếu bạn muốn xây dựng không gian phòng họp chuyên nghiệp và tìm kiếm đơn vị cung cấp bàn ghế chân quỳ chất lượng đừng quên liên hệ với nội thất The One. Chúng tôi tư vấn kỹ càng, phù hợp với không gian phòng họp và mô hình bạn hướng đến.
